Tổng quan về thị xã Trảng Bàng trước sáp nhập
Thị xã Trảng Bàng nằm ở phía đông nam của tỉnh Tây Ninh, giữ vị trí chiến lược quan trọng khi nằm trên tuyến Quốc lộ 22 – con đường huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia). Với vai trò là cửa ngõ giao thương, Trảng Bàng từ lâu đã trở thành trung tâm kinh tế, giao thông và giao lưu văn hóa quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ.
Trảng Bàng có tổng diện tích 340,14 km² và dân số 161.831 người vào năm 2019, mật độ dân số đạt 476 người/km². Địa hình nơi đây thuộc bán bình nguyên phù sa cổ, chuyển tiếp từ Tây Nguyên xuống Đồng bằng sông Cửu Long, tạo nên sự đa dạng trong sản xuất nông nghiệp. Địa hình nghiêng từ đông bắc xuống tây nam, độ cao dao động từ 1m tại xã Phước Bình đến hơn 40m tại xã Đôn Thuận.
Ranh giới hành chính của thị xã Trảng Bàng trước sáp nhập:
- Phía Đông giáp huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và huyện Dầu Tiếng (Bình Dương)
- Phía Tây giáp thành phố Bavet (Campuchia)
- Phía Nam giáp huyện Đức Huệ và huyện Đức Hòa (Long An)
- Phía Bắc giáp huyện Bến Cầu, huyện Dương Minh Châu và huyện Gò Dầu

Đơn vị hành chính
Trước khi sáp nhập, thị xã Trảng Bàng được chia thành các đơn vị hành chính gồm: Phường Trảng Bàng, phường An Tịnh, phường Gia Lộc, phường Gia Bình, phường Lộc Hưng, xã An Hòa, xã Hưng Thuận, xã Đôn Thuận, xã Phước Bình, xã Bình Thạnh, xã Phước Lưu, xã Phước Chỉ.

Hạ tầng và các điểm nổi bật
Cơ sở hạ tầng
Trảng Bàng có lợi thế nổi bật về hạ tầng giao thông khi hội tụ nhiều tuyến đường chiến lược. Quốc lộ 22 không chỉ là trục giao thông quốc tế mà còn kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp trọng điểm trong khu vực. Bên cạnh đó, các tuyến đường tỉnh như ĐT 6, ĐT 782 và ĐT 787 đóng vai trò kết nối Trảng Bàng với các huyện trong tỉnh Tây Ninh và các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Long An.
Trong những năm gần đây, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai nhằm thúc đẩy giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Dự án cầu An Phước giúp kết nối khu vực phía Tây của thị xã, đồng thời mở rộng cơ hội giao thương với huyện Đức Huệ (Long An). Đường 789 – tuyến đường huyết mạch dài hơn 24 km – cũng được nâng cấp, mở rộng nhằm giải quyết tình trạng quá tải do lưu lượng xe tải trọng lớn, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.

Kinh tế
Kinh tế của thị xã Trảng Bàng mang đặc trưng kết hợp nông nghiệp truyền thống và công nghiệp hiện đại. Về nông nghiệp, nơi đây nổi bật với các loại cây trồng chủ lực như lúa gạo, mía đường, đậu xanh, đậu đen và các loại rau củ quả. Với lợi thế đất đai rộng lớn và khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, nông sản Trảng Bàng không chỉ đáp ứng nhu cầu trong tỉnh mà còn tham gia mạnh mẽ vào thị trường xuất khẩu.
Song song với nông nghiệp, công nghiệp mới là động lực phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Các khu công nghiệp lớn như KCN Trảng Bàng, KCN Phước Đông, KCN Thành Công đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn lớn, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp quan trọng vào ngân sách tỉnh Tây Ninh.
Bất động sản
Những năm gần đây, thị trường bất động sản Trảng Bàng phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm nóng thu hút nhà đầu tư. Với vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và giá đất còn khá cạnh tranh, Trảng Bàng đã ghi nhận mức tăng giá ấn tượng – nhiều khu vực đất đã tăng gấp 6 lần so với trước.
Các dự án bất động sản quy mô lớn như dự án An Hòa và Mai Anh Mega Mall Tây Ninh đang góp phần thay đổi diện mạo đô thị. Bên cạnh đó, lợi thế từ các khu công nghiệp cũng khiến nhu cầu nhà ở, khu đô thị, dịch vụ thương mại tăng cao. Giá đất trung bình hiện dao động quanh mức 500 triệu đồng mỗi lô, thấp hơn nhiều so với Bình Dương hay Long An, tạo điều kiện thuận lợi cho cả nhà đầu tư và người dân có nhu cầu an cư.
Đặc biệt, xu hướng bất động sản tại Trảng Bàng đang dịch chuyển từ đầu cơ đất nền sang phát triển khu đô thị bài bản, trung tâm thương mại và dịch vụ đi kèm, phù hợp với định hướng phát triển đô thị hiện đại. Đây được xem là động lực quan trọng để thị xã nâng cấp hạ tầng đô thị, đồng thời khẳng định vai trò trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Định hướng phát triển năm 2030, tầm nhìn năm 2050
Sự phát triển mạnh mẽ của Trảng Bàng không chỉ dừng lại ở hiện tại mà còn được hoạch định bài bản với các mục tiêu dài hạn. Theo Quy hoạch chung đô thị Trảng Bàng và Quyết định 3740/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tây Ninh, định hướng phát triển thị xã tập trung vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đô thị bền vững.
Giai đoạn đến năm 2030
Trong giai đoạn này, Trảng Bàng tập trung thực hiện nhiều dự án lớn về quy hoạch đất đai, hạ tầng và công nghiệp. Cụ thể:
- Về đất đai, tổng diện tích đất nông nghiệp được điều chỉnh xuống còn 18.513,90 ha, trong khi đất phi nông nghiệp được mở rộng lên đến 15.500 ha. Đặc biệt, có hơn 8.291 ha đất nông nghiệp được chuyển đổi sang phi nông nghiệp, phục vụ phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ.
- Về công nghiệp, Trảng Bàng định hướng phát triển thêm ba khu công nghiệp mới và mở rộng một khu công nghiệp hiện hữu, tổng diện tích khoảng 4.400 ha. Các khu công nghiệp được bố trí dọc theo trục giao thông lớn như Quốc lộ 22, Quốc lộ 22B, cao tốc Hồ Chí Minh – Mộc Bài, đường Hồ Chí Minh và các tuyến ĐT 782, ĐT 784, ĐT 789.
- Về hạ tầng giao thông, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài là điểm nhấn quan trọng, mở rộng khả năng kết nối quốc tế và liên vùng. Cùng với đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường 789 và xây dựng các cầu trọng điểm (cầu Bùng Binh, cầu Cá Chúc, cầu Ngang) sẽ giúp cải thiện hệ thống giao thông nội bộ.
Đến năm 2030, Trảng Bàng không chỉ được định hướng đạt chuẩn đô thị loại III mà còn trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại quan trọng trong tỉnh Tây Ninh và cả khu vực Đông Nam Bộ.

Xem chi tiết: Bản đồ quy hoạch thị xã thị xã Trảng Bàng
Tầm nhìn đến năm 2050
Tầm nhìn dài hạn đến năm 2050 của Trảng Bàng mang tính đột phá chiến lược với mục tiêu biến nơi đây thành đô thị công nghiệp – dịch vụ – logistics hiện đại và trung tâm giao thương quốc tế ở khu vực biên giới Tây Nam.
Một số định hướng trọng tâm bao gồm:
- Đô thị hóa toàn diện: Trảng Bàng sẽ mở rộng không gian đô thị, nâng cấp hạ tầng đồng bộ, hình thành các khu đô thị mới với mật độ hợp lý, nhiều không gian xanh và dịch vụ hiện đại.
- Phát triển kinh tế cửa khẩu: Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát được quy hoạch theo mô hình công nghiệp – đô thị – dịch vụ xanh và bền vững, trở thành đầu mối giao thương lớn với Campuchia và các nước ASEAN.
- Trung tâm logistics vùng: Dự kiến hình thành ít nhất 4 trung tâm logistics tại các cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát, xã Hưng Thuận và xã Thanh Phước (Gò Dầu), đóng vai trò kết nối hàng hóa quốc tế.
Với định hướng này, Trảng Bàng không chỉ là trung tâm phát triển kinh tế của Tây Ninh, mà còn trở thành một cực tăng trưởng mới trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng vai trò kết nối quốc tế quan trọng đến năm 2050.