Tổng quan về quận 7 trước sáp nhập
Quận 7 nằm ở phía Nam thành phố Hồ Chí Minh. Địa hình Quận 7 phần lớn nằm trên đồng bằng sông Cửu Long, địa hình tương đối bằng phẳng, cao độ thấp; khu vực nhiều rạch, kênh (kết nối với sông Sài Gòn) nên vấn đề thoát nước, chống ngập và quản lý triều cường là yếu tố cần lưu ý trong quy hoạch. Các vùng đất trống dọc ven sông/các rạch thường là diện tích ưu tiên cho phát triển khu đô thị và hạ tầng. Quận có diện tích 35,69 km², dân số (2019) là 360.155 người, mật độ dân số đạt 10.091 người/km².
Ranh giới tiếp giáp của Quận trước sáp nhập:
- Phía Đông giáp huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua sông Nhà Bè và thành phố Thủ Đức (qua sông Sài Gòn)
- Phía Tây giáp Quận 8 và huyện Bình Chánh với ranh giới là rạch Ông Lớn
- Phía Nam giáp huyện Nhà Bè với ranh giới là Rạch Đỉa - Rạch Rơi - Sông Phú Xuân
- Phía Bắc giáp Quận 4 (qua Kênh Tẻ) và thành phố Thủ Đức (qua sông Sài Gòn)

Đơn vị hành chính
Trước sáp nhập, Quận 7 có 10 phường trực thuộc gồm: Bình Thuận, Phú Mỹ, Phú Thuận, Tân Hưng, Tân Kiểng, Tân Phong, Tân Phú, Tân Quy, Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây.

Hạ tầng và các đặc điểm nổi bật
Cơ sở hạ tầng
Quận 7 có các trục giao thông lớn như Nguyễn Văn Linh, Lê Văn Lương, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thị Thập… nối tiếp với các tuyến cao tốc/cầu kết nối Phú Mỹ Hưng là khu đô thị lớn, có quy hoạch bài bản, nhiều dự án dân cư cao cấp, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học quốc tế. Khu này đóng vai trò “đầu kéo” cho phát triển kinh tế dịch vụ, bất động sản và thương mại trong Quận 7; nhiều công ty/chi nhánh, trung tâm phát triển nằm tại đây. Phú Mỹ Hưng cũng là ví dụ điển hình về đô thị mẫu, thu hút cư dân thu nhập cao, chuyên gia và doanh nhân.
Về hạ tầng điện, nước, viễn thông được đầu tư theo chuẩn đô thị mới ở nhiều khu; Phú Mỹ Hưng có hệ thống hạ tầng đô thị tiêu chuẩn, quản trị dịch vụ đô thị tương đối hoàn chỉnh. Tuy nhiên vùng rìa quận (gần ranh huyện, khu đất dự trữ) vẫn cần đầu tư để đồng bộ.
Về hạ tầng y tế - giáo dục, Quận có nhiều cơ sở y tế tư nhân và quốc tế, bệnh viện; trường học quốc tế và trường chất lượng cao. Các tiện ích như trung tâm thương mại, công viên (ví dụ hồ cảnh quan Phú Mỹ Hưng), sân chơi, trung tâm văn hóa được quy hoạch theo mô hình đô thị mới.



Kinh tế
Quận 7 có nền kinh tế đa dạng, với dịch vụ - thương mại - bất động sản tài chính và giáo dục quốc tế là các động lực chính. Khu đô thị Phú Mỹ Hưng kéo theo chuỗi cung ứng dịch vụ cao cấp (bán lẻ, F&B, y tế, giáo dục), đồng thời các khu đất ven đường lớn thu hút dự án nhà ở, trung tâm thương mại. Thu ngân sách của Quận 7 ở mức lớn so với nhiều quận nội thành khác - phản ánh đóng góp từ hoạt động kinh tế đa dạng.
Giá trị đất và giá thuê nhà ở/thương mại tại Quận 7, đặc biệt tại khu Phú Mỹ Hưng, nằm ở nhóm cao so với vùng Nam thành phố nhưng thấp hơn lõi trung tâm Quận 1. Dòng vốn đầu tư từ các dự án khu đô thị, tòa nhà hỗn hợp làm tăng thuế sử dụng đất, phí dịch vụ và đóng góp vào ngân sách quận. Thị trường căn hộ tại Quận 7 cũng phục vụ nhu cầu nhà ở cho chuyên gia và người nước ngoài làm việc tại thành phố.
Trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ, nhà hàng, khách sạn quy mô vừa là “xương sống” dịch vụ. Quận 7 cũng phát triển các trung tâm hội nghị, dịch vụ y tế tư nhân, giáo dục quốc tế - những ngành mang lại giá trị gia tăng cao hơn so với bán lẻ thuần túy.
Định hướng phát triển năm 2030, tầm nhìn năm 2050
Giai đoạn đến năm 2030
- Hoàn thiện các trục giao thông chính, nối các nút giao, mở thêm đường nội bộ, tạo liên thông với các tuyến và cầu mới.
- Phát triển khu đô thị hỗn hợp chất lượng - mở rộng và nâng cấp hạ tầng Phú Mỹ Hưng, khu Nam Rạch Chiếc và các dự án đô thị thông minh.
- Tăng quỹ không gian công cộng như công viên, trường học, bệnh viện theo quy hoạch để đảm bảo tiêu chuẩn sống cho cư dân mới.
Tầm nhìn đến năm 2050
Đến năm 2050 Quận 7 được kỳ vọng là một phần của “vành đai đô thị Nam Sài Gòn” hiện đại - kết nối đa phương tiện, có trung tâm dịch vụ - tài chính phụ trợ, hạ tầng cảng và logistics vùng Nam thành phố. Phát triển đồng bộ, đô thị thích ứng biến đổi khí hậu (kè, hệ thống xử lý nước, công viên trữ nước). Các bản đồ tầm nhìn đến năm 2050 nên thể hiện các hành lang phát triển, mạng lưới giao thông dài hạn và vùng bảo tồn sinh thái ven sông.