
Tổng quan về huyện Vĩnh Thạnh trước sáp nhập
Huyện Vĩnh Thạnh nằm ở phía tây bắc thành phố Cần Thơ, cách trung tâm thành phố khoảng 80 km, đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang. Với diện tích 297,59 km² và dân số năm 2019 đạt 98.399 người, mật độ dân số chỉ 331 người/km², Vĩnh Thạnh là một trong những huyện có mật độ dân cư thấp, quỹ đất rộng, tiềm năng lớn để phát triển nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ logistics.
Ranh giới hành chính:
- Phía Đông giáp quận Thốt Nốt
- Phía Tây giáp huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang
- Phía Nam giáp huyện Cờ Đỏ
- Phía Bắc giáp thành phố Long Xuyên và huyện Thoại Sơn (An Giang)
Vĩnh Thạnh sở hữu vị trí chiến lược khi hai tuyến cao tốc Cao Lãnh – Lộ Tẻ và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi đã hoàn thành, đồng thời cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang được triển khai. Đây là nền tảng quan trọng giúp huyện bứt phá trong giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư và kết nối vùng.

Đơn vị hành chính
Trước sáp nhập, huyện Vĩnh Thạnh bao gồm 2 thị trấn và 9 xã: Thị trấn Vĩnh Thạnh, Thị trấn Thạnh An, Xã Thạnh An, Xã Thạnh Lộc, Xã Thạnh Lợi, Xã Thạnh Mỹ, Xã Thạnh Quới, Xã Thạnh Thắng, Xã Thạnh Tiến, Xã Vĩnh Bình, Xã Vĩnh Trinh.
Hạ tầng và các điểm nổi bật
Cơ sở hạ tầng
Huyện Vĩnh Thạnh đang có tốc độ đô thị hóa nhanh với hàng loạt dự án khu đô thị, khu dân cư và tái định cư lớn, tiêu biểu như:
- Khu dân cư – trung tâm thương mại thị trấn Vĩnh Thạnh (31,55ha, hơn 833 nền)
- Khu dân cư Vĩnh Thạnh số 1 (16,5ha) và Vĩnh Thạnh số 2 (8,4ha)
- Khu tái định cư Vĩnh Trinh (50ha và 25ha, vị trí sát QL80 và KCN VSIP)
- Khu đô thị Sao Mai – Vĩnh Thạnh và Phố Đông Marina Plaza
Đặc biệt, Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2) với diện tích 559,86ha đang được quy hoạch đồng bộ, hướng đến thu hút các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics và cảng. Khi hoàn thành, KCN dự kiến tạo việc làm cho 25.000 – 30.000 lao động, góp phần đưa Vĩnh Thạnh trở thành một trung tâm công nghiệp – logistics quan trọng của vùng ĐBSCL.
Về giao thông, ngoài các tuyến cao tốc, huyện còn có QL80 và hệ thống đường liên huyện được nâng cấp thường xuyên, hỗ trợ vận chuyển nông sản, vật liệu và hàng hóa xuất khẩu.

Kinh tế
Nông nghiệp vẫn là trụ cột kinh tế của Vĩnh Thạnh, với hơn 69.770ha diện tích gieo sạ lúa (năm 2020, đạt 111,81% kế hoạch). Nhờ áp dụng cơ giới hóa, giống mới và quy trình canh tác hiện đại, năng suất lúa ở Vĩnh Thạnh luôn nằm trong nhóm cao của thành phố. Ngoài ra, huyện còn phát triển chăn nuôi, thủy sản và trồng cây màu, góp phần đa dạng hóa nguồn thu.
Giá trị sản xuất toàn huyện năm 2020 đạt 7.183 tỉ đồng, vượt hơn 8,7% kế hoạch. Cùng với đó, 39,3 km đường giao thông và 27 cây cầu bê tông đã được xây dựng, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại – dịch vụ, đặc biệt ở các thị trấn và khu dân cư mới.
Định hướng phát triển năm 2030, tầm nhìn năm 2050
Giai đoạn đến năm 2030
Huyện Vĩnh Thạnh được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ logistics – nông nghiệp công nghệ cao của khu vực. Các mục tiêu chính:
- Hoàn thiện và đưa vào hoạt động KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2
- Thu hút các dự án sản xuất, chế biến nông sản, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ cảng và logistics
- Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung gắn với nhà máy chế biến
- Hoàn thiện hạ tầng đô thị ở thị trấn Vĩnh Thạnh, Thạnh An và các khu dân cư mới

Tầm nhìn đến năm 2050
Vĩnh Thạnh hướng tới trở thành đô thị sinh thái – công nghiệp – logistics hiện đại, giữ vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa lớn của ĐBSCL.
- Hệ thống cao tốc, quốc lộ, đường thủy sẽ được kết nối liên hoàn, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cho vận tải hàng hóa và hành khách.
- Công nghiệp phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn, tận dụng năng lượng tái tạo và công nghệ sạch.
- Nông nghiệp duy trì vai trò cung ứng nguyên liệu chất lượng cao, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và trải nghiệm nông thôn