Tổng quan về huyện Long Thành trước sáp nhập
Huyện Long Thành nằm ở phía Nam của tỉnh Đồng Nai, có diện tích 431,01 km², là một trong những địa phương sở hữu vị trí chiến lược tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trung tâm huyện cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 32 km về phía Đông, cách thành phố Biên Hòa 24 km về phía Bắc và cách thành phố Vũng Tàu khoảng 60 km về phía Nam.
Theo số liệu thống kê năm 2019, dân số huyện đạt 356.051 người, mật độ khoảng 826 người/km². Với vị trí thuận lợi, Long Thành không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng mà còn là địa bàn trung tâm của hàng loạt dự án hạ tầng quy mô quốc gia, tiêu biểu là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Địa hình Long Thành tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho việc phát triển các khu công nghiệp, đô thị và hạ tầng giao thông. Khí hậu mang tính chất cận xích đạo gió mùa, chia thành hai mùa rõ rệt, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp đa dạng cây trồng như điều, hồ tiêu, sầu riêng, chôm chôm, nhãn...
Ranh giới hành chính:
- Phía Đông giáp huyện Cẩm Mỹ và huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu)
- Phía Tây giáp huyện Nhơn Trạch và thành phố Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh)
- Phía Nam giáp thành phố Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu)
- Phía Bắc giáp huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất và thành phố Biên Hòa
Chính vị trí địa lý thuận lợi cùng quỹ đất rộng lớn đã đưa Long Thành trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đồng thời định hình vai trò hạt nhân trong quy hoạch phát triển toàn vùng Đông Nam Bộ.

Đơn vị hành chính
Trước sáp nhập, huyện Long Thành có 14 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm: Thị trấn Long Thành (huyện lỵ), xã An Phước, xã Bàu Cạn, xã Bình An, xã Bình Sơn, xã Cẩm Đường, xã Lộc An, xã Long An, xã Long Đức, xã Long Phước, xã Phước Bình, xã Phước Thái, xã Tam An, xã Tân Hiệp.

Hạ tầng và các điểm nổi bật
Cơ sở hạ tầng
Long Thành được xem là một trong những huyện có hạ tầng đồng bộ và hiện đại bậc nhất tỉnh Đồng Nai. Điểm nhấn quan trọng nhất chính là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô hơn 5.000 ha, công suất thiết kế 80 – 100 triệu lượt hành khách/năm. Khi hoàn thành, sân bay sẽ trở thành trung tâm hàng không lớn của khu vực, góp phần đưa Long Thành lên tầm đô thị hiện đại.
Về giao thông đường bộ, huyện sở hữu hệ thống cao tốc chiến lược như: TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đã khai thác), Bến Lức – Long Thành (dự kiến thông xe 2025), Biên Hòa – Vũng Tàu (đang thi công). Ngoài ra, Quốc lộ 51 và các tuyến đường tỉnh 25B, 25C, 769, 319 cũng đóng vai trò huyết mạch, giúp kết nối huyện với các trung tâm kinh tế lớn.

Kinh tế
Công nghiệp mới thực sự là trụ cột của Long Thành. Huyện hiện có 7 khu công nghiệp đã và đang triển khai, trong đó nổi bật có KCN Long Đức (580 ha), KCN Lộc An – Bình Sơn (498 ha), KCN Long Thành (488 ha). Đặc biệt, KCN công nghệ cao Amata Long Thành (410 ha) được định hướng trở thành trung tâm thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường.
Dịch vụ tại Long Thành ngày càng phát triển mạnh, đặc biệt là hệ thống ngân hàng và dịch vụ tài chính. Hiện nay, huyện có hơn 20 chi nhánh ngân hàng thương mại và 2 quỹ tín dụng nhân dân, đóng vai trò huy động vốn và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, thị trường bất động sản Long Thành cũng trở nên sôi động, đặc biệt sau khi dự án sân bay quốc tế được triển khai. Giá đất, nhà phố, shophouse tại các khu vực gần sân bay và các tuyến đường huyết mạch liên tục tăng, trở thành tâm điểm của giới đầu tư.
Định hướng phát triển năm 2030, tầm nhìn năm 2050
Giai đoạn đến năm 2030
Định hướng phát triển đến năm 2030 của huyện Long Thành gắn liền với các mục tiêu nâng cấp đô thị và trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ hiện đại của tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, đến năm 2025, Long Thành dự kiến được nâng cấp lên đô thị loại IV, và đến năm 2030 đạt chuẩn đô thị loại III. Điều này đồng nghĩa với việc Long Thành sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng đô thị, dịch vụ công cộng và phát triển kinh tế đa ngành.
Trong lĩnh vực hạ tầng, trọng tâm lớn nhất chính là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án này có quy mô 5.000 ha, được chia làm 3 giai đoạn, với giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2026, công suất đạt 25 triệu hành khách/năm. Khi đi vào vận hành, sân bay sẽ mở ra cơ hội vàng để Long Thành trở thành trung tâm logistics và thương mại toàn cầu, thúc đẩy nhu cầu phát triển bất động sản, dịch vụ tài chính, thương mại và du lịch.
Bên cạnh sân bay, hàng loạt tuyến cao tốc như Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cùng với việc mở rộng các tuyến đường tỉnh 25B, 25C, 769… sẽ tạo thành mạng lưới giao thông hiện đại, đảm bảo kết nối thông suốt với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ. Đây được xem là bước đột phá để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và bất động sản đô thị.

Xem chi tiết: Bản đồ quy hoạch huyện Long Thành
Tầm nhìn đến năm 2050
Trọng tâm chiến lược là xây dựng Long Thành thành thành phố sân bay với hệ sinh thái kinh tế toàn diện: sân bay quốc tế Long Thành là trung tâm, xung quanh là các khu đô thị, khu công nghiệp, logistics và dịch vụ tài chính – thương mại quốc tế. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất châu Á.
Định hướng phát triển đô thị được chia thành 5 phân vùng chức năng (theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050):
- Vùng 1: Trung tâm đô thị hành chính – dịch vụ Long Thành mở rộng
- Vùng 2: Đô thị Bình Sơn gắn với sân bay quốc tế
- Vùng 3: Khu thương mại – dịch vụ đa chức năng
- Vùng 4: Khu chức năng đặc thù sân bay Long Thành
- Vùng 5: Vùng công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp công nghệ cao
Trong tương lai, Long Thành sẽ phát triển theo mô hình đô thị sân bay thông minh, ứng dụng công nghệ số vào quản lý, quy hoạch bền vững và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các lĩnh vực du lịch, văn hóa, ẩm thực và dịch vụ quốc tế sẽ được ưu tiên mở rộng nhằm tạo nên một đô thị có sức hấp dẫn toàn diện, đáp ứng nhu cầu cả về kinh tế lẫn đời sống xã hội.
Tầm nhìn 2050 không chỉ là câu chuyện phát triển hạ tầng và kinh tế, mà còn là khát vọng đưa Long Thành trở thành trung tâm giao thương quốc tế, một thành phố đáng sống, xanh và hiện đại, góp phần khẳng định vị thế của Đồng Nai và cả vùng Đông Nam Bộ trên bản đồ kinh tế toàn cầu.